Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2019

Cây cam khe mây giống cam ngon của hà tĩnh – Hướng dẫn cách trồng

Nếu như bạn đã biết đến vùng đất Hà Tĩnh nổi tiếng với giống bưởi Phúc Trạch thì chả có lý do gì lại chưa nghe đến tên giống cam khe mây cả, đây là loại cam được trồng khá nhiều ở đây, mang một hương thơm đậm đà cùng vị ngon, ngọt khó cưỡng, nó đã đánh thức vị giác của những người khó tính nhất. Vậy, loại cam này có đặc điểm gì nổi bật và cách trồng giống cam này ra sao? Hãy cùng đi tìm hiểu nhé.

Nguồn gốc của cây cam khe mây


Cây cam khe mây giống cam ngon của hà tĩnh – Hướng dẫn cách trồng 1
cam khe mây

Như đã nói ở trên, cam khe mây có bắt nguồn từ vùng núi Khe Mây của xã Hương Đô, huyện Hương Khê tỉnh Hà Tĩnh, đây là một giống cây trồng chủ lực của vùng quê này, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đã có biết bao gia đình thoát nghèo nhờ vào cây cam ngon ngọt này.
Hiện nay, giống cam khe mây cũng được trồng ở khá nhiều tỉnh thành trên cả nước tuy nhiên, chỉ có cam ở vùng núi này mới cho hương vị thơm ngon nhất, có lẽ chính thứ đất kia đã nhào nặn nên thứ hương vị đó, nó làm cho con người ta khi đã ăn một lần rồi là nhớ mãi, và khi đến vùng đất này thì không thể nào quên mua về làm quà.

Đặc điểm của cam khe mây

Cây cam khe mây là loại cây thân gỗ, sống lâu năm, cây có thân nhẵn, màu nâu phân nhánh nhiều, chiều cao trung bình của cây rơi vào khoảng 2-8m, tùy vào điều kiện thổ nhưỡng và cách chăm sóc.
Lá cây cam khe mây cũng cùng họ với lá bưởi và lá chanh, nó có màu xanh lục, nhỏ thon  nhọn ở cả 2 đầu. Những chiếc lá này mọc nhiều, rậm thành ra nhìn tán cây cam lúc nào bạn cũng trông nó thật rậm rạp. Phiến lá nhẵn, mép nguyên.

Cây cam khe mây giống cam ngon của hà tĩnh – Hướng dẫn cách trồng 2
cam khe mây

Hoa cam có màu trắng, mùi khá thơm, cánh hoa nhỏ và bên trong có nhiều nhị bọc lấy lớp nhụy nằm trong cùng.
Quả cam có hình tròn, kích thước từ 5-10cm. Vỏ ngoài không được nhẵn lắm và có màu xanh, có những quả vỏ ngoài hơi vàng nữa. Quả mọc ra ở đầu cành xen lẫn với lá. Bên trong quả mọng nước và chứa nhiều hạt. Quả cam khe mây rất ngọt và có hương vị thơm ngon làm người ta khó quên.
Cam khe mây hiện nay có 2 loại chính đó là cam chanh và cam bù. Cam bù cho thu hoạch vào khoảng tháng 11 còn cam chanh thì khoảng tháng 9 âm lịch hàng năm.

Lợi ích khi trồng cam khe mây


Cây cam khe mây giống cam ngon của hà tĩnh – Hướng dẫn cách trồng 3
cam khe mây

  • Cây cam khe mây hiện nay được trồng như một loại cây kinh tế giúp cho nhiều gia đình cải thiện khó khăn, thoát nghèo. Tạo việc làm cho nhiều người.
  • Quả cam khe mây rất ngon nên ta có thể ăn trực tiếp hoặc vắt nước uống rất ngon.
  • Trong nước cam còn chứa nhiều vitamin và dưỡng chất có lợi cho sức khỏe giúp tăng sức đề kháng, làm đẹp da…
  • Bạn có thể trồng cam khe mây trong sân vườn vừa làm cây cảnh lại là cây bóng mát hiệu quả.

Cách trồng và chăm sóc cây cam khe mây đạt tiêu chuẩn

Đây là một loại cây trồng cũng được cho vào dạng “khó tính” vì thế khi trồng cây này cần đảm bảo người trồng phải am hiểu yêu cầu kỹ thuật, tỉ mỉ, cẩn thận chăm sóc cây ngay từ khi còn nhỏ mới có thể giúp cây phát triển khỏe mạnh sau này được.
Ngoài ra cam khe mây còn dễ bị sâu bệnh gây hại nên cần phải chú ý, nhất là loại sâu đục thân, bệnh này ra khó nhận biết nên trồng cân người trồng cần tinh ý, nhanh mắt thì mới có thể dễ dàng giúp cho cây không bị ảnh hưởng được.

Cây cam khe mây giống cam ngon của hà tĩnh – Hướng dẫn cách trồng 4
cam khe mây

Người ta thường nhân giống cam khe mây bằng nhiều cách khác nhau như chiết, ghép mắt, gieo hạt… tuy nhiên thì phương pháp chiết cành dường như được sử dụng nhiều nhất vì ưu điểm của phương pháp này là giữ trọn vẹn được những nét nổi trội của cây mẹ đồng thời cũng giúp cho cây trồng được tạo nên bởi những đặc tính tốt nhất, đảm bảo không bị thoái hóa giống ở những thế hệ sau. Khi lựa chọn cành để chiết hãy chọn cây khỏe mạnh, có tuổi đời khoảng 3 năm và chưa bị sâu bệnh gây hại, chọn cành không quá non cũng không quá già đồng thời cành đó phải bụ bẫm, có sức sống tốt.

Khi chăm sóc cây cam khe mây cần lưu ý một số điểm sau:

  • Đất trồng cây cần thoáng khí, cấp đủ dinh dưỡng vào đó để bộ rễ non nớt ban đầu dễ hấp thụ nhất. Cũng nên trồng trên đất cao để cây không bị ngập úng vào trời mưa.
  • Khi trồng cây cũng nên chú ý đến lượng nước, đảm bảo cây có lượng nước ổn định không quá nhiều cũng không quá ít, vào thời điểm cây ra hoa kết quả thì nên tưới nhiều hơn một chút để quả cam luôn mọng nước, không bị khô.
  • Cũng nên bón phân định kỳ để cây phát triển ổn định không quá khô cằn.
  • Về sâu bệnh nếu thây cây có hiện tượng sâu bệnh thì nên chú ý một chút, ngắt bỏ lá, cành nhánh… để đảm bảo cây luôn thông thoáng nhất, sử dụng thuốc điều trị thực vật để loại bỏ sâu bệnh.

Kết.

Trên đây là những thông tin về cây cam khe mây mà Báo Khuyến Nông muốn chia sẻ đến các bạn, hi vọng đã giúp cho bạn hiểu thêm được nhiều hơn về cây ăn quả thơm ngon, ngọt mát này nhé.

Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google Google

1 nhận xét:

  1. Impressive article. Salon capes come in various sizes and styles, from basic solid colours to cheap salon capes patterned designs and printed graphics. Some may also feature adjustable closures, snap buttons, or Velcro straps to ensure a comfortable and secure fit.

    Trả lờiXóa